GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TĂNG CƯỜNG MÔN TOÁN CẤP THCS

TRƯỜNG PT CLC PHƯỢNG HOÀNG

CHƯƠNG TRÌNH TĂNG CƯỜNG MÔN TOÁN CẤP THCS

I. Mục tiêu môn học

Trường Phổ thông CLC Phượng Hoàng hướng đến mục tiêu “Xây dựng môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện, hài hòa về thể chất và tinh thần, hoàn thiện nhân cách và trí tuệ, có khả năng tự chủ, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, áp dụng kiến thức được học vào cuộc sống, thích ứng với những đổi thay và trở thành những công dân tốt, những công dân toàn cầu”. Những mục tiêu cụ thể trên được đặt ra cho tất cả các môn học trong chương trình giáo dục của nhà trường trong đó có môn Toán.

Mục tiêu môn Toán cấp THCS là góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học, sử dụng được các mô hình toán học để mô tả tình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tiễn; có những kiến thức và kỹ năng toán học cơ bản; góp phần giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề gắn với môn Toán; có ý thức hướng nghiệp dựa trên năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân, chuẩn bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của các kỳ thi.

II. Đặc điểm của việc dạy và học môn Toán THCS trường Phổ thông CLC Phượng Hoàng

 Khi kết thúc chương trình Toán lớp 5 học sinh đã có những kiến thức cơ bản vững vàng nhưng bước vào lớp 6 học sinh đều chưa có được kỹ năng làm Toán độc lập một cách nhuần nhuyễn cùng sự đào tạo chuyên sâu về kiến thức toán nâng cao. Việc làm quen với phương pháp học tập, phương pháp tư duy và tiếp cận chương trình Toán theo định hướng phát triển năng lực của khối THCS khiến học sinh có thể gặp một số khó khăn nhất định. Song, Nhà trường luôn đảm bảo có một tập thể giáo viên với phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có năng lực chuyên môn sâu cùng kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy vững vàng để giúp học sinh sẽ có tiền đề tốt cho quá trình bồi dưỡng kiến thức Toán học cơ bản và chuyên sâu ở bậc THCS.

III. Thời lượng chương trình và chương trình bổ trợ môn Toán

Chương trình Toán tại các lớp có từ 6 – 8 tiết/tuần, trong đó có 4 tiết cơ bản và 2 – 4 tiết bổ trợ. Về chương trình cơ bản, học sinh được học theo chương trình của Bộ GD&ĐT với những thay đổi cập nhật về phương pháp dạy học và nội dung chương trình chỉnh sửa theo quy định của Bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc dạy học phát triển năng lực cho học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Với mỗi tiết học, các thầy cô luôn hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức cơ bản một cách chủ động, tích cực nhất.

Lên khối THCS, học sinh được trải nghiệm những giờ học ứng dụng CNTT với hệ thống máy chiếu, âm thanh đầy đủ. Các hoạt động khởi động, hình thành kiến thức, củng cố – luyện tập đều được giáo viên linh hoạt đưa vào các trò chơi, hoạt động nhóm giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới một cách hào hứng, vui vẻ. Ngoài ra, chương trình giáo dục môn Toán ở trường PT CLC Phượng Hoàng còn chú trọng việc tích hợp liên môn, tạo ra các tình huống để học sinh ứng dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, từ đó học sinh sẽ cảm thấy môn Toán rất gần gũi với cuộc sống xung quanh.

Riêng chương trình bổ trợ được giáo viên nhà trường tổng hợp biên soạn từ các nguồn sách tham khảo Toán của các tác giả và các nhà Toán học có uy tín trên cơ sở phù hợp với năng lực học tập của học sinh. Với nội dung bổ trợ phù hợp từ khối 6 đến khối 9, học sinh sẽ có kiến thức, kĩ năng đầy đủ, toàn diện để có thể đáp ứng thi tốt các kì thi vào THPT. Với những học sinh có mục tiêu cao hơn nhà trường cùng phối hợp với phụ huynh có kế hoạch để đáp ứng nhu cầu thi vào các trường THPT Chuyên.

Ngoài những bài kiểm tra đánh giá hàng tuần, hàng tháng, cứ 3 tháng 1 lần các em sẽ được làm bài đánh giá sự tiến bộ trong tư duy toán học, qua đó để giáo viên và chính bản thân học sinh biết cách điều chỉnh cách thức học tập trên lớp, tự học, cũng như cách trình bày bài thi.

III. Các chương trình đào tạo theo đối tượng

               Trường Phượng Hoàng với phương pháp giáo dục không cào bằng mà hướng tới cá nhân hóa theo năng lực của từng học sinh vì thế:

 Đối với những học sinh có năng lực toán và tiếng Anh đạt mức khá trở lên, nhà trường tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc với các dạng bài tập toán tiếng anh, các loại đề trong các cuộc thi toán quốc tế. Học sinh sẽ được ôn tập hoàn toàn miễn phí và được nhà trường tạo điều kiện tham gia các kì thi toán – tiếng anh quốc tế. Ở lĩnh vực này, Phượng Hoàng tự hào khi đã có 2 năm liên tiếp có học sinh tham gia và đạt giải cao ở các kì thi toán quốc tế là: Em Phan Lê Quốc Kiên – HCĐ cuộc thi đánh giá năng lực toán bằng tiếng anh toàn quốc IMAS cấp độ upper 2019 (1 trong 2 học sinh duy nhất của Tỉnh Nghệ An đoạt huy chương), chứng nhận CREDIT cuộc thi đánh giá năng lực toán bằng tiếng anh toàn quốc IMAS cấp độ junior năm 2020; và em Hoàng Tuấn Đạt – Huy chương đồng Olympic Toán Singapore và Châu Á SASMO 2019, chứng nhận CREDIT cuộc thi đánh giá năng lực toán bằng tiếng anh toàn quốc IMAS cấp độ upper năm 2019; Các em: Lê Hồng Phúc, Nguyễn Hữu Tú, Võ Gia Khiêm: chứng nhận CREDIT cuộc thi đánh giá năng lực toán bằng tiếng anh toàn quốc IMAS cấp độ upper năm 2019…

 Đối với những học sinh có năng lực toán học nổi bật, nhà trường tạo điều kiện để các em tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi ngay từ đầu lớp 6 hoàn toàn miễn phí. Nội dung chương trình nâng cao được nhà trường biên soạn theo từng chuyên đề nhằm giúp học sinh tiếp cận với các chuyên đề Toán nâng cao bám sát các kiến thức trong các đề thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, Thành phố và các trường THPT Chuyên trên cả nước một cách có hệ thống từ khối 6 đến khối 9. Qua đó, học sinh có cơ hội được cọ sát, tự kiểm tra, đánh giá kiến thức, năng lực của bản thân, giúp điều chỉnh phương pháp học tập để cho kết quả tốt nhất.

Chương trình nâng cao được nghiên cứu, chọn lọc và tổng hợp từ các nguồn sách tham khảo Toán của các tác giả và các nhà Toán học có uy tín như: Hệ thống sách “Nâng cao và phát triển Toán 6, 7, 8, 9” – tác giả Vũ Hữu Bình; Sách “Toán nâng cao và các chuyên đề 6, 7, 8, 9” – Tác giả Vũ Dương Thụy và Nguyễn Ngọc Đạm; Sách “Bài tập nâng cao và một số chuyên đề 6, 7, 8, 9” – tác giả Bùi Văn Tuyên; “Tài liệu chuyên Toán trung học cơ sở” – nhóm tác giả: Vũ Hữu Bình, Đàm Hiếu Chiến, Trần Hữu Nam, Phạm Thị Bạch Ngọc, Trương Công Thành, “Sử dụng phương pháp AM – GM để chứng minh bất đẳng thức” – Võ Quốc Bá Cẩn, Trần Quốc Anh, “Tuyển chọn đề thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên môn Toán”- Nguyễn Ngọc Đạm, Tạ Hữu Phơ …Các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi hình học của Phạm Trung Kiên, chuyên đề Bất dẳng thức của tác giả Trần Phương, Nguyễn Đức Tấn…, các chuyên đề bồi dưỡng học sinh Giỏi số học, đại số và hình học của Nguyễn Đức Tấn…

Hàng tháng, các học sinh đều có ít nhất một bài kiểm tra Chuyên đề Toán nâng cao nhằm kiểm tra đánh giá sự tiến bộ của học sinh một cách kịp thời và giáo viên có sự điều chỉnh, bổ sung giáo án giảng dạy cho phù hợp, đồng thời có thể phân loại chọn học sinh có tiềm năng tham gia các cuộc thi học sinh giỏi.

Đối với những học sinh có năng lực cần phải cố gắng so với mặt bằng chung, các em sẽ được tham gia vào lớp phụ đạo ngoài giờ hoàn toàn miễn phí nhằm rèn luyện các kiến thức cơ bản, các dạng bài tập mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Đặc biệt, mục tiêu của các lớp phụ đạo còn giúp các em có thêm hứng thú với môn Toán, rèn luyện cách tự học hiệu quả, dần dần bắt kịp với các bạn còn lại.

 Như vậy, chương trình môn Toán cấp THCS của trường PT CLC Phượng Hoàng thực hiện mục tiêu phát triển năng lực tư duy toán học của học sinh, hướng các em trở thành những học sinh có đam mê toán học, chủ động, tích cực trong việc học, đặc biệt là có kỹ năng tự học theo đúng định hướng của Chương trình Toán 2018 mà Bộ Giáo Dục & Đào tạo ban hành và có đủ điều kiện để tham dự các kỳ thi đạt kết quả cao nhất.