GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN THPT

TRƯỜNG PHỔ THÔNG CLC PHƯỢNG HOÀNG

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN THPT

I. Mục tiêu môn học

 “Văn học là nhân học”. Dạy học Ngữ văn không chỉ là dạy cho học sinh những kiến thức, kĩ năng nghe – nói – đọc – viết để đáp ứng nhu cầu học tập và thi cử, mà cần chú trọng đến việc dạy cho học sinh cách để yêu thích một tác phẩm văn học, cách để các em thể hiện tình yêu với văn chương, với cuộc sống, khơi gợi trong các em hứng thú học tập và tình yêu với văn học, với cuộc sống, con người; để các em biết sống vui vẻ, hạnh phúc và luôn tự chủ ; Và quan trọng hơn, cuối cùng năng lực Ngữ văn phải thể hiện ở cách sống với những hành vi, suy nghĩ và hành động cao đẹp, nhân bản, biết chia sẻ và cảm thông, biết sống tốt, sống đẹp, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

II. Chương trình chuẩn và chương trình bổ trợ môn Ngữ văn THPT

Xác định được vai trò quan trọng của môn Ngữ văn THPT, nhà trường xây dựng một chương trình giáo dục phù hợp, vừa đáp ứng được yêu cầu chung của Bộ Giáo dục, vừa bổ trợ và nâng cao kiến thức cho học sinh. Cụ thể, mỗi tuần học sinh dược học từ 6-8 tiết Ngữ văn, trong đó 4 tiết cơ bản và 2-4 tiết bổ trợ. Chương trình này vừa bám sát chương trình của Bộ Giáo dục, vừa nhằm củng cố và nâng cao kiến thức, trang bị cho các em kiến thức và kĩ năng, giúp học sinh tự tin trong các kì thi khảo sát năng lực chung và khảo sát năng lực học sinh giỏi cũng như dự kỳ thi THPT quốc gia, được vào học những ngành nghề mà các em mong muốn. Cụ thể:

 – Với số lượng từ 6-8 tiết/ tuần, nhà trường dành thời lượng 4 tiết để học chương trình cơ bản, nhằm đáp ứng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 – Thời lượng 2-4 tiết còn lại, tổ chức dạy học củng cố và nâng cao kiến thức, kĩ năng theo từng chuyên đề cụ thể. Các chuyên đề được biên soạn theo nội dung mở rộng, chuyên sâu, được dàn đều ở tất cả các khối và nâng cao dần theo từng khối lớp

 Theo công bố của Bộ Giáo dục và đào tạo, đề thi môn Ngữ văn kì thi THPT Quốc gia đều hướng đến kiểm tra một số năng lực cơ bản:  Năng lực đọc- hiểu văn bản; Năng lực viết đoạn văn nghị luận xã hội; Năng lực viết bài văn nghị luận  văn học. Nội dung các câu hỏi xoay quanh các năng lực trên đều phải đánh giá và phân loại học sinh ở cả 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao.

Vì thế để đáp ứng yêu cầu của việc phân hóa sớm, phân hóa sâu tập trung học và luyện thi các môn theo ngành nghề, nhà trường sẽ dạy học Ngữ văn 10 theo một số định hướng:

– Giúp học sinh nắm vững một số tác phẩm trọng tâm trong chương trình, nhất là các tác phẩm có khả năng tích hợp với các nội dung ôn tập ở lớp 12 như phần văn học dân gian có thể tích hợp với các tác phẩm sử dụng chất liệu văn hóa/văn học dân gian như Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm, các văn bản chính luận có thể tích hợp với bài văn nghị luận xã hội như Hiền tài là nguyên khí quốc gia của Thân Nhân Trung; một số tác phẩm cùng đề tài (người phụ nữ, số phận con người…) có thể tích hợp với Truyện Kiều của Nguyễn Du…

– Đồng thời, chương trình Ngữ văn 10 có vai trò quan trọng, là nền tảng giúp học sinh nắm vững các kiến thức và kĩ năng làm bài đọc hiểu và nghị luận xã hội trong đề thi THPT Quốc gia, bao gồm:

+ Các bài học Văn bản văn học, Nội dung và hình thức của văn bản… giúp học sinh có kiến thức cơ bản về văn bản văn học và phương pháp đọc hiểu văn bản văn học, là cơ sở để học sinh làm tốt bài đọc hiểu khi đề trích dẫn văn bản văn học và làm tốt phần nghị luận văn học trong đề thi.

+ Các bài học rèn luyện kĩ năng làm bài đọc hiểu gồm: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt; Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, Thực hành phép tu từ: phép điệp và đối, Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ, Các thao tác nghị luận…

+ Các bài học hướng đến rèn luyện kĩ năng làm bài nghị luận: Lập dàn ý trong bải văn nghị luận và Lập luận trong văn nghị luận…

Đây là những  trọng tâm cần giúp học sinh nắm vững và luyện tập thường xuyên.

– Ngoài ra trong chương trình cấp THCS,  các em đã học nhiều nội dung liên quan đến kĩ năng làm bài đọc hiểu và nghị luận, chương trình Ngữ Văn 10 vì thế cần chú trọng ôn tập, nâng cao các kiến thức đã học từ cấp dưới.

III. Các chương trình đào tạo theo đối tượng:

Với phương châm giáo dục hướng đến từng đối tượng học sinh, nhà trường đã xây dựng chương trình và  giáo án riêng phù hợp với năng lực của từng em nhằm bồi dưỡng năng lực cho học sinh khá giỏi và củng cố kiến thức cho đối tượng học sinh cần cố gắng.

Đối với học sinh khá – giỏi, nhà trường tạo điều kiện cho các em được học bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kĩ năng và tham gia các kì thi khảo sát năng lực học sinh do trường và tỉnh tổ chức. Lớp học bồi dưỡng hoàn toàn miễn phí và thu hút rất nhiều học sinh tham gia. Nhiều học sinh đã có sự tiến bộ vượt bậc và có niềm đam mê với môn Ngữ văn. Chương trình nâng cao được xây dựng theo các chuyên đề chuyên sâu về lí luận văn học, tập làm văn, đọc hiểu văn bản… theo các tài liệu  hướng dẫn bồi dưỡng học sinh giỏi của các giáo sư đầu ngành trong nước.

Đối với những học sinh cần phải cố gắng so với mặt bằng chung, các em được tham gia vào lớp phụ đạo ngoài giờ hoàn toàn miễn phí nhằm rèn luyện các kiến thức cơ bản, các dạng bài tập ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Đặc biệt, mục tiêu của các lớp phụ đạo này còn giúp các em có thêm hứng thú với môn Văn, rèn luyện khả năng tự học hiệu quả, dần dần bắt kịp với các bạn còn lại. Nhờ đó, tất cả học sinh trường Phượng Hoàng đều được quan tâm, khích lệ, động viên, cùng nhau tiến bộ, tiến bộ so với chính mình, không em nào bị bỏ lại phía sau. Môn Ngữ văn đã trở thành một trong những môn học được mong đợi, xóa bỏ tâm lí sợ học văn, học văn theo kiểu đối phó mà nhiều học sinh hiện nay mắc phải.

IV. Hình thức tổ chức và phương pháp giảng dạy:

Nhà trường sử dụng phong phú, đa dạng nhiều phương pháp dạy học hiện đại, đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện năng lực người học. Các bài giảng được đầu tư biên soạn với nhiều hoạt động sáng tạo, kích thích tư duy khám phá, ham học hỏi của học sinh, đáp ứng sự phát triển trí thông minh đa dạng. Hệ thống câu hỏi được thiết kế phù hợp với các mức độ nhận thức của học sinh theo thang tư duy Bloom. Nhờ đó, mỗi học sinh đều tham gia vào lớp học với tinh thần tự giác, tích cực, phát huy hết khả năng của bản thân và mang lại tâm lí tự tin cho các em qua từng tiết học.

Thường xuyên tiến hành các hình thức tổ chức dạy học đa dạng: Dạy học trên lớp, dạy học thông qua trải nghiệm, dạy học thông qua tổ chức các câu lạc bộ văn học, dạy học qua tổ chức trò chơi, sân khấu hóa văn học, dạy học thông qua đọc sách, ….

Các em được trải nghiệm những giờ học ứng dụng CNTT với hệ thống máy chiếu, thiết bị âm thanh đầy đủ, các tiết củng cố, luyện tập được tổ chức dưới hình thức trò chơi thú vị giúp các em có tâm thế hào hứng khi tiếp nhận kiến thức.

Ngoài những bài kiếm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra theo tiến độ chương trình, cứ 3 tháng 1 lần các em sẽ được làm bài kiểm tra để kiểm tra đánh giá sự tiến bộ trong việc tiếp nhận kiến thức và phát triển các kĩ năng nghe – nói – đọc – viết. Qua đó giúp giáo viên và học sinh điều chỉnh phương pháp dạy và học phù hợp, rèn luyện kĩ năng tự học và kĩ năng trình bày bài thi.

Nhà trường có đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo, sẵn sàng tiếp thu cái mới, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu trẻ, luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để đem lại cho học sinh những giờ học chất lượng, đáp ứng được niềm tin và sự mong đợi của quý phụ huynh.