GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

TRƯỜNG PHỔ THÔNG CHẤT LƯỢNG CAO PHƯỢNG HOÀNG

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

Mục tiêu: Giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt, giúp học sinh yêu thích việc học tập, tìm tòi kiến thức, xây dựng thói quen tự học, chủ động với vai trò, nhiệm vụ cá nhân và thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

CHƯƠNG TRÌNH HỌC VĂN HÓA

          Chương trình do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành được lấy làm trọng tâm. Nhà trường và các thầy cô giáo xây dựng chương trình để đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng cơ bản. Tỉ lệ kiến thức nâng cao được tăng dần từ 10% đến 40% tùy theo từng khối lớp và đối tượng học sinh.
Bên cạnh những phương pháp dạy học truyền thống, các thầy cô giáo thường xuyên áp dụng phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực cá nhân có sự hỗ trợ tối đa của ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng việc xây dựng kiến thức, kĩ năng và hình thành nhân cách cho học sinh trong tương lai.

 Vì thế, năm học 2020 – 2021 năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông trên toàn quốc cho khối lớp 1, Trường PTCLC Phượng Hoàng hoàn toàn chủ động trong việc triển khai dạy và học

  1. Môn Tiếng Việt

         Tại Trường PTCLC Phượng Hoàng chương trình Tiếng Việt sẽ trả lời  câu hỏi ” Học sinh làm được gì từ những điều đã học”. Với mục tiêu làm cho học sinh huy động được tổng hợp các kiến thức, kỹ năng về tiếng Việt và văn học  cùng với niềm hứng thú, niềm tin, ý chí …học sinh thực hiện thành công các hoạt động giao tiếp có hiệu quả phù hợp với điều kiện, hoàn thành cụ thể.

           Trên cơ sở chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT, nhà trường xây dựng chương trình theo hướng xác định chuẩn đầu ra cần đạt của mỗi lớp về  kiến thức, kỹ năng đọc, viết, nói và nghe làm cho môn Tiếng Việt trở thành môn học công cụ: cônng cụ để học các môn khác, để tự học, sống và làm việc.

         Yêu cầu về đọc, viết, trình bày để hiểu các ý tưởng và cảm xúc, nghe hiểu sẽ được đặt ra cho từng khối lớp; các lớp đầu cấp (từ lớp 1 đến 2), các lớp 3, lớp 4 và  lớp 5

        Nhằm phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh, dựa vào đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhu cầu, hứng thú, giáo viên bộ môn đã xây dựng chương trình và  giáo án riêng phù hợp với năng lực của từng em nhằm bồi dưỡng năng lực cho học sinh khá giỏi và củng cố kiến thức cho đối tượng học sinh cần cố gắng.

Đối với những học sinh cần phải cố gắng so với mặt bằng chung, các em được tham gia vào lớp phụ đạo ngoài giờ hoàn toàn miễn phí nhằm rèn luyện các kiến thức cơ bản, các dạng bài tập ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Đặc biệt, mục tiêu của các lớp phụ đạo này còn giúp các em có thêm hứng thú với môn Tiếng Việt.

          Với đội ngũ giáo viên giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo, sẵn sàng tiếp thu cái mới, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, rất yêu trẻ, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, cập nhật và đổi mới các phương pháp dạy học hiện đại, tổ chức các hoạt động thông qua các hình thức trò chơi, đóng vai, tham quan, dã ngoại, đọc sách….cùng với sự hỗ trợ của CNTT đã đem lại cho các em những giờ học thú vị, vui vẻ.

  1. Môn Toán

Đặc điểm nổi bật của dạy học toán tiểu học tại trường Phượng Hoàng đó là chia dạy toán ra hai giai đoạn: Giai đoạn 1(Lớp 1,2,3): Làm quen, chuẩn bị và giai đoạn 2(Lớp 4,5) – bước đầu hình thành và phát triển; thông qua dạy nội dung để dạy cách học, hình thành cách học, ý thức thói quen học tập – cách tự học, đây là cách học cần được hình thành ngay từ khi các con mới đến trường, khi học tập lần đầu tiên trở thành hoạt động chủ đạo của các con. Nội dung kiến thức ở tiểu học rất quan trọng nhưng học sinh được tiếp cận kiến thức, kỹ năng qua mô tả khái niệm, không định nghĩa khái niệm và chỉ giải thích minh họa lập luận quy nạp, không chứng minh logic toán học

Chương trình Toán tại các lớp có từ 6 đến 8 tiết toán, trong đó có 4 tiết cơ bản và 2 đến 4 tiết bổ trợ. Về chương trình cơ bản, học sinh được học theo chương trình của Bộ GD&ĐT với những thay đổi cập nhật về phương pháp dạy học và nội dung  trong đó đặc biệt chú trọng đến việc dạy học phát triển năng lực cho học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Với mỗi tiết học, các thầy cô luôn hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức cơ bản một cách chủ động, tích cực nhất.

Giáo viên không soạn bài theo cách tiếp cận nội dung mà thiết kế bài giảng để phát triển năng lực cho học sinh tiểu học, coi trọng chuỗi các hoạt động (tạo hứng thú – khám phá – thực hành – vận dụng)  tương tác theo một logic phát triển trong tiết học, tạo điều kiện và môi trường học tập tương tác tích cực, hỗ trợ tối đa quá trình trải nghiệm, tìm tòi, khám phá, vận dụng kiến thức của học sinh.

 Ngoài những bài kiểm tra đánh giá hàng tuần, hàng tháng, cứ 3 tháng 1 lần các em sẽ được làm bài đánh giá sự tiến bộ trong tư duy toán học, qua đó để giáo viên và chính bản thân học sinh biết cách điều chỉnh cách thức học tập trên lớp, tự học, cũng như cách trình bày bài thi.

Đối với những học sinh có năng lực toán và tiếng anh đạt mức khá trở lên, nhà trường tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc với các dạng bài tập toán tiếng anh, các loại đề trong các cuộc thi toán quốc tế. Học sinh sẽ được ôn tập hoàn toàn miễn phí và được nhà trường tạo điều kiện tham gia các kì thi toán – tiếng anh quốc tế. Có chương trình miễn phí bồi dưỡng thêm cho học sinh cần tiến bộ. Hàng tháng các học sinh đều có ít nhất một bài kiểm tra Chuyên đề toán nâng cao nhằm mục đích kiểm tra đánh giá sự tiến bộ của học sinh một cách kịp thời và giáo viên có sự điều chỉnh, bổ sung giáo án giảng dạy cho phù hợp đồng thời có thể phân loại chọn học sinh để dự các kỳ thi.

3. Môn học STEM: Robotic, LEGO WeDo với nội dung trực quan sinh động, khối 1,2,3 các con được làm quen với  việc lắp ghép và điều khiển những chú Robot ngộ nghĩnh, gần gũi đầu tiên của mình, môn học này vô cùng thích hợp để giúp các con làm quen với khoa học, công nghệ, tăng cường các tư duy logic, kỹ năng quan sát, phản biện, hợp tác, sáng tạo…chuẩn bị cho các con làm quen với việc hàng ngày thế giới đang diễn ra cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt những kiến thức toán học được áp dụng ngay sau mỗi bài học vì thế trẻ không gò ép theo lý thuyết mà hiểu và nhớ lâu.

4. Dạy học Toán bằng Tiếng Anh đang là xu hướng giáo dục hiện nay. Tại trường PT CLC Phượng Hoàng các bạn học sinh lớp 1,4,5 đã và đang được trải nghiệm những những giờ học thú vị với bộ môn này. Qua những giờ học sôi nổi, vui vẻ các bạn không chỉ tích lũy được các từ vựng tiếng anh liên quan đến toán học, củng cố kiến thức trong chương trình toán, mà còn có thể củng cố thêm khả năng nghe – nói, phản xạ ngoại ngữ. Bên cạnh đó, chương trình còn giúp phát triển tư duy logic, làm quen với các bài thi toán học với trình độ tương đương sẵn sàng tham gia các kì thi quốc tế, cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm và đi du học trong tương lai.

5. Môn Tiếng Anh

Đặt mục tiêu trọng tâm môn tiếng Anh là giúp học sinh có niềm yêu thích hơn với môn học, tự tin giao tiếp và đưa ra quan điểm cá nhân của mình.

Khác với các trường công lập, trường Phượng Hoàng đưa môn Tiếng Anh  vào chương trình giảng dạy chính thức ngay đầu lớp 1 từ năm học đầu tiên khi trường vừa mới hoạt động. Điều này giúp các em học sinh lớp 1 được làm quen sớm hơn với một ngoại ngữ mới, tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tiếp thu và thích ứng với ngôn ngữ thứ 2.  Các em học sinh lớp 1&2 được học 4 – 5 t/tuần theo giáo trình I learn my Phonics 1&2 của Nhà xuất bản Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Học sinh lớp 3,4,5 với 5 tiết/tuần học theo giáo trình Sách giáo khoa tập 1,2 của Nhà xuất bản Bộ Giáo dục và Đào tạo với thời lượng  trong đó có 2 tiết cơ bản và 2 đến 3 tiết bổ trợ, các tiết bổ trợ sẽ được dùng để học với giáo viên nước ngoài, dành cho học toán bằng tiếng Anh, giúp các em được làm quen, hình thành và thành thạo các kỹ năng làm các bài thi như Starters, Movers, Flyers, PET và TOEFL Primary nhằm hướng đến mục tiêu sau khi tốt nghiệp Tiểu học, các em sẽ có trình độ tương đương với A1 theo khung tiêu chuẩn Châu Âu hiện hành;

Ngoài ra, điểm nổi bật và khác biệt của trường PT CLC Phượng Hoàng là mỗi tuần học sinh các lớp được học thêm 1 tiết với 100% Giáo viên nước ngoài. Học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ sẽ giúp trẻ có khả năng nghe và nói tiếng Anh theo người bản xứ một cách hoàn hảo nhất. Giáo viên bản ngữ sẽ giao tiếp với con hoàn toàn bằng tiếng Anh, vì vậy mà con sẽ được tạo một phản xạ nghe – nói tiếng Anh tốt và vô cùng nhanh nhạy,  học sinh quen với việc sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp, truyền tải thông tin với những người bạn trên thế giới, xóa bỏ tâm lý sợ hãi hay rụt rè khi sử dụng tiếng Anh.

Với đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, nhiệt huyết, luôn đổi mới trong phương pháp, các hoạt động dạy học: tự học, học theo nhóm, thực hiện các dự án nhỏ (mini project), trò chơi đóng vai (role-play), hoạt động tham quan, trải nghiệm, …đồng thời bắt kịp xu hướng công nghệ tiên tiến, cộng với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, mỗi phòng học của trường PT CLC đều cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất như máy chiếu (projector), màn hình chiếu (screen), loa (speaker) cùng với mạng Internet Wifi tốc độ cao ở tất cả các tầng đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho giáo viên có thể kết hợp bài giảng với các phần mềm trò chơi, các trang web học Tiếng Anh hiệu quả như: quizizz.com, quizlet.com, kahoot.com hay các phần mềm giao bài tập về nhà như Google classroom hay Google form,… Các phần mềm và cách dạy học lồng ghép trò chơi này không chỉ giúp học sinh, nhất là học sinh lứa tuổi tiểu học cảm thấy hào hứng hơn với môn học, mà còn kích thích, khơi dậy niềm yêu thích môn Tiếng Anh đối với các em, để mỗi tiết học Tiếng Anh không còn nhàm chán mà đầy ắp những trải nghiệm thú vị và lý thú.

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG

Trường PT CLC Phượng Hoàng đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp các con tự tin, có khát vọng, biết chia sẻ, cảm thông, trung thực trong học tập và rèn luyện, bồi dưỡng tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu trường lớp; trở thành công dân tốt; 3C “Chào – Cười – Cảm ơn”,”  là thể hiện văn hóa của học sinh Trường PT CLC Phượng Hoàng.

Chương trình Kỹ năng sống tại Phượng Hoàng được giáo dục không phải chỉ các tiết dạy trên lớp mà còn được giáo dục thông qua tất cả các môn học và các hoạt động trong nhà trường và tại gia đình, giúp học sinh cải thiện rõ rệt về thành tích học tập và những ứng xử trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi, rèn luyện học sinh biết cách tự phục vụ, quản lý bản thân; ứng xử với bạn bè, thầy cô, nhận thức giới tính và nhận thức cảm xúc học đường, ứng phó với nguy hiểm, biết tự bảo vệ mình…. nhà trường đã tạo ra một môi trường trải nghiệm giúp trẻ hoàn thiện khả năng tự chủ của bản thân, phát triển nhân cách và thích nghi với một cuộc sống luôn thay đổi để trở thành những công dân ưu tú trong tương lai. Chúng tôi tin tưởng rằng mỗi học sinh đều có những ưu thế riêng, do vậy nhà trường luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để tất cả học sinh có thể tự tin, hòa nhập nhanh và phát huy năng lực của bản thân, luôn trao quyền để các con có cơ hội thể hiện mình.

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT

Cùng với chương trình chính khóa, hàng tuần học sinh Phượng Hoàng được tham gia 2 tiết học nghệ thuật tự chọn: Piano/Ogan, Múa, Hát, Nhảy hiện đại và Mĩ thuật do các giáo viên chuyên ngành giảng dạy. Các bộ môn nghệ thuật kích thích khả năng tư duy sáng tạo và nuôi dưỡng một tâm hồn giàu cảm xúc trong mỗi học sinh, giúp các em tự tin bộc lộ bản thân và là cầu nối của sự khác biệt văn hóa.

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT

Cũng giống như nghệ thuật, hàng tuần học sinh Phượng Hoàng được tham gia 2 tiết học thể thao tự chọn: Bóng đá, Bóng rổ, Earobic, Võ vovinamdo các giáo viên chuyên ngành giảng dạy. Giáo dục thể chất không chỉ nhằm mục tiêu rèn luyện sức khỏe, mà còn định hướng cho học sinh biết thích ứng với các điều kiện sống, tự tin, trung thực, dũng cảm, có tinh thần hợp tác. Nhà trường cũng chú trọng việc phát hiện và tích cực bồi dưỡng những học sinh có tố chất để tham gia các giải đấu thể thao các cấp.

CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

 Chương trình trải nghiệm sáng tạo được tổ chức hàng tháng với chủ đề phong phú: Hoạt động cộng đồng (tình nguyện, nhân đạo,…); Hoạt động khám phá (đi thực địa, tham quan, dã ngoại…); Hoạt động thể nghiệm (đóng kịch, sân khấu hóa…); Hoạt động giao lưu; Hoạt động nghiên cứu và phân hóa (dự án nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ…). Kiến thức và kỹ năng được hình thành qua quá trình thực hành, trải nghiệm sẽ giúp học sinh tiếp cận tri thức mới một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Chương trình ngoại khóa và “Trải nghiệm sáng tạo” với nhiều chủ đề phong phú được tổ chức hàng tháng chính là môi trường giúp học sinh được thực hành kỹ năng mềm, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng thuyết trình và mở rộng vốn hiểu biết xã hội…. Các hoạt động được thiết kế dựa trên nội dung bài học trong chương trình giảng dạy và nhu cầu thực tế của xã hội.

CHƯƠNG TRÌNH CÂU LẠC BỘ NGOẠI KHÓA

Sau giờ lên lớp chính khóa, các câu lạc bộ ngoài giờ là sân chơi bổ ích của học sinh Phượng Hoàng. Bao gồm các CLB Thể thao: Bóng đá, Bóng rổ,Võ Vovinam, Bơi; Bóng bàn; Cờ Vua; Câu lạc bộ Nghệ thuật: Piano/Ogan; Nhảy hiện đại, Mĩ thuật; CLB Robotics và các câu lạc bộ Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung).Tham gia các CLB ngoài giờ, học sinh không chỉ được thư giãn sau giờ học tập, mà còn có cơ hội để khám phá bản thân, phát triển năng khiếu và thỏa mãn sở thích cá nhân, qua đó hỗ trợ tích cực cho việc học tập.