GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH THCS

 

TRƯỜNG PHỔ THÔNG CHẤT LƯỢNG CAO PHƯỢNG HOÀNG

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TRUNG HỌC CƠ SỞ

I. Mục tiêu môn học:

Chương trình môn tiếng Anh cấp THCS tại trường Phổ thông Chất lượng cao Phượng Hoàng được xây dựng dựa trên mục tiêu cốt lõi giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và kiến thức ngôn ngữ.

Về mặt năng lực ngôn ngữ, học sinh có thể sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp, thông qua bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp cơ bản và trực tiếp. Về mặt kiến thức ngôn ngữ, học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về tiếng Anh, như hệ thống ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; thông qua môn học, có những hiểu biết khái quát về đất nước, con người, nền văn hóa của các quốc gia khác, đồng thời hiểu biết và tự hào về nền văn hóa của dân tộc mình.

Ngoài ra, thông qua chương trình học, nhà trường muốn giúp học sinh hình thành thái độ tích cực đối với môn học, thói quen tự học cũng như biết áp dụng các phương pháp và chiến lược học tập khác nhau để phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh trong và ngoài lớp học, có kiến thức, kỹ năng để dự các kỳ thi đạt kết quả cao.

II. Đặc điểm việc dạy và học môn Tiếng Anh tại Trường PT CLC Phượng Hoàng

Chương trình Tiếng Anh THCS tại Phượng Hoàng được thiết kế phong phú và đa dạng bao gồm: chương trình Tiếng Anh cơ bản, Tiếng Anh tăng cường, Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, Chương trình dạy học phân hóa theo đối tượng nhằm bồi dưỡng học sinh khá giỏi và phụ đạo học sinh cần cố gắng.

Đối với nhà trường, tiếng Anh luôn được xem là môn học được ưu tiên hàng đầu, đó đó, ngoài những chương trình học được kể trên, tổ Tiếng Anh cũng với Câu lạc bộ ngoại ngữ của trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tiếng Anh ngoại khóa như: cuộc thi hùng biện, talk show, các sự kiện liên quan đến nền văn hóa của các nước nói tiếng Anh như Halloween, Christmas, Father’s Day, Mother’s Day… qua đó học sinh được rèn luyện sự tự tin khi sử dụng ngôn ngữ, giúp hình thành thói quen học tập và niềm yêu thích đối với môn học này.

  1. Thời lượng chương trình và chương trình bổ trợ môn Tiếng Anh THCS:

 Chương trình tiếng Anh cấp THCS tại các lớp được thiết kế 6-7 tiết/ tuần, trong đó có 3 tiết cơ bản và 3 – 4 tiết học theo chương trình bổ trợ. Về chương trình cơ bản, học sinh được học theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo đạt chuẩn kiến thức và kĩ năng theo yêu cầu. Ngoài ra, hàng tuần mỗi lớp sẽ có từ 2-3 tiết tiếng Anh tăng cường. Các tiết học được thiết kế dựa trên nhu cầu và tình hình thực tế của các lớp.

Chương trình tiếng Anh tăng cường được xây dựng dựa trên hai mục tiêu chính. Mục tiêu thứ nhất là: củng cố kiến thức ngôn ngữ cho học sinh qua các bài dạy ôn tập và luyện tập các chuyên đề về từ vựng, ngữ pháp. Mục tiêu thứ hai là phát triển năng lực giao tiếp cụ thể là các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết thông qua các hoạt động bài tập nhóm, bài tập dự án, thuyết trình, tranh luận dựa trên các chủ điểm, chủ đề. Qua đó, giúp học sinh phát triển các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, năng lực tư duy, phản biện và kĩ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lí thời gian.

Đối với các lớp khối 6,7, hàng tuần học sinh sẽ có cơ hội được học với giáo viên nước ngoài 1 tiết. Tiết học với GVNN nhằm mục đích tạo môi trường giao tiếp Tiếng Anh tích cực và hiệu quả, giúp học sinh quen với việc sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp, truyền tải thông tin với những người bạn trên thế giới, xóa bỏ tâm lý sợ hãi hay rụt rè khi sử dụng tiếng Anh.

Đối với các lớp khối 8,9, ngoài việc phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ và kiến thức ngôn ngữ, chương trình tiếng Anh tăng cường còn được thiết kế nhằm giúp học sinh được cọ xát và làm quen với các dạng bài thi, dạng đề từ các cuộc thi Tiếng Anh chuẩn quốc tế như IELTS, KET, PET (Cambridge), TOEFL Junior hay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Từ đó hình thành các kỹ năng, kỹ thuật làm bài thi và giúp các em tự tin hơn khi tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh và các cuộc thi tiếng Anh quốc tế; chuẩn bị đủ điều kiện về năng lực Anh ngữ, khả năng học tập và  kỹ năng sống để một số học sinh có thể đi du học từ cấp phổ thông.

Một điểm khác biệt nữa ở chương trình tiếng Anh của trường Phổ thông Chất lượng cao Phượng Hoàng là  áp dụng phương pháp dạy học phân hóa theo đối tượng đối với tất cả các khối lớp. Đối với những em có năng lực nổi trội, nhà trường hình thành đội tuyển học sinh giỏi từ khối lớp 6 đến lớp 9 và tiến hành ôn tập, bồi dưỡng miễn phí. Đối với những em có năng lực cần phải cố gắng so với mặt bằng chung, nhà trường tổ chức các lớp dạy phụ đạo miễn phí, giúp các em củng cố kiến thức cơ bản, và dần cải thiện năng lực bản thân.

       2. Một số phương pháp dạy và học Tiếng Anh nổi bật tại Trường PT CLC Phượng Hoàng.

*Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm (Student-centered approach)

Triết lý giáo dục “Lấy học sinh làm trung tâm” tại Phượng Hoàng luôn được thể hiện trong từng tiết dạy, từng hoạt động giáo dục và các phương pháp dạy học mỗi giáo viên trường PT CLC Phượng Hoàng. Phương pháp này đã được áp dụng thường xuyên thông qua các hoạt động theo nhóm và thực hiện các hoạt động liên quan đến chủ đề học như thảo luận, hoạch định, giải quyết vấn đề, thuyết trình, trong đó người học sẽ tham gia quyết định nội dung, giáo viên có vai trò cố vấn, làm mẫu, giúp đỡ và tạo điều kiện cho người học phát huy tính tự chủ, sáng tạo. Phương pháp dạy học tích cực này đã mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho cả người dạy và người học.

*Phương pháp Học tập thông qua trải nghiệm (Learning by doing).

“Học tập thông qua trải nghiệm” giúp học sinh được phát triển toàn diện các kỹ năng của thế kỉ 21 như tư duy, khả năng cộng tác, khả năng giải quyết vấn đề thông qua những trải nghiệm thực tiễn. Thông qua quá trình thực hành, phân tích vấn đề học sinh sẽ tự mình chiếm lĩnh kiến thức và hình thành được cái nhìn đa chiều về một vấn đề, tôn trọng và biết chấp nhận những quan điểm khác nhau trong cuộc sống. Các hình thức tổ chức phổ biến bao gồm hình thức tự học, học theo nhóm, thực hiện các dự án nhỏ (mini project), trò chơi đóng vai (role-play), hoạt động tham quan, trải nghiệm, …

*Phương pháp dạy học tích hợp liên môn

Mọi kiến thức trong cuộc sống đều có sự liên quan đến nhau và các môn học trong nhà trường hiện nay luôn có sự liên quan, bổ trợ cho nhau. Chính vì vậy, việc dạy học tích hợp là xu hướng giảng dạy tiên tiến, hiện đại mà giáo viên trường Phượng Hoàng đã thực hiện thực tế trong các tiết dạy tiếng Anh. Cụ thể, khi xây dựng bài học cho từng tiết học, giáo viên sẽ dễ dàng nhận thấy nội dung của bài học ấy liên quan đến những mảng kiến thức nào để từ đó xây dựng giáo án theo hướng tích hợp, khai thác, mở rộng các kiến thức ở các môn học khác như Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Khoa học tự nhiên, …

Đối với phương pháp này, giáo viên thường giao các nhiệm vụ làm việc theo nhóm, các trò chơi ngôn ngữ và các cuộc thi tìm hiểu về nền văn hóa của các nước nói tiếng Anh luôn được lồng ghép một cách thú vị trong mỗi tiết học, điều này không những giúp giờ học trở nên sinh động, cuốn hút mà còn giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng và mở mang kiến thức về các bộ môn khác.

*Phương pháp dạy học theo chủ điểm, chủ đề.

Hệ thống chủ điểm, chủ đề được xây dựng dựa trên mối quan hệ chặt chẽ với nhau, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và môi trường sinh hoạt của học sinh. Các chủ điểm, chủ đề được lựa chọn theo hướng mở, phù hợp với các giá trị văn hóa, xã hội của Việt Nam, nhưng vẫn đảo bảo tính hội nhập quốc tế nhằm hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh, củng cố kiến thức ngôn ngữ và cả kiến thức xã hội cho học sinh.

        3. Kiểm tra, đánh giá chất lượng môn tiếng Anh cấp THCS của Trường PT CLC Phượng Hoàng.

Kiểm tra, đánh giá là yếu tố quan trọng trong quá trình dạy học, nhằm cung cấp thông tin về năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà học sinh đạt được trong quá trình cũng như tại thời điểm kết thúc một giai đoạn học tập. Năng lực tiếng Anh của học sinh trường Phổ thông Chất lượng cao Phượng Hoàng được đánh giá dựa trên ba hình thức: Đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì và đánh giá cuối cấp.

 Việc đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục thông qua các hoạt động dạy và học trên lớp. Trường luôn luôn chú trọng vào sự tiến bộ, nỗ lực cải thiện năng lực bản thân của học sinh nên việc đánh giá thường xuyên ngoài việc giúp học sinh và giáo viên theo dõi tiến độ thực hiện những mục tiêu đã đề ra trong Chương trình, còn khuyến khích học sinh tự đánh giá mức độ tiến bộ của bản thân về cả năng lực học tập và thái độ học tập.

Việc đánh giá định kì được nhà trường thực hiện vào các thời điểm ấn định trong năm học theo quy định, để đánh giá mức độ đạt so với yêu cầu cần đạt đã được quy định cho mỗi cấp lớp.

Việc đánh giá cuối cấp trung học cơ sở luôn được tuân thủ chặt chẽ về yêu cầu năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cụ thể là Bậc 2 đối với cấp trung học cơ sở.

Việc đánh giá được tiến hành thông qua các hình thức khác nhau, kết hợp đánh giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau của học sinh và tự đánh giá của học sinh. Các loại hình kiểm tra, đánh giá được đưa ra phù hợp với phương pháp dạy học được áp dụng trong lớp học, bao gồm kiểm tra nói (hội thoại, độc thoại) và kiểm tra viết dưới dạng tích hợp các kỹ năng và kiến thức ngôn ngữ, kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm khách quan, tự luận và các hình thức đánh giá khác.

Như vậy, việc dạy và học tiếng Anh cấp THCS tại Trường Phổ thông Chất lượng cao Phượng Hoàng luôn được nhà trường chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Nhà trường luôn mong muốn, mang lại một môi trường học tiếng Anh hiệu quả, tích cực và lý tưởng để các em có thể không chỉ nâng cao cải thiện được năng lực sử dụng ngôn ngữ và kiến thức ngôn ngữ, mà còn trang bị cho các em nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hiện đại, giúp các em tự tin trở thành những công dân toàn cầu và thành công hơn trong tương lai.