GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIẾNG ANH THPT

 

TRƯỜNG PHỔ THÔNG CHẤT LƯỢNG CAO PHƯỢNG HOÀNG

CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

I. Mục tiêu môn học

Học sinh cấp trung học phổ thông của Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng sẽ được trang bị các khả năng có thể hiểu những điểm chính được diễn đạt chuẩn và rõ ràng về những vấn đề quen thuộc thường gặp trong công việc, học tập, giải trí,…; đối phó với hầu hết các tình huống có thể phát sinh khi đến một nơi mà tiếng Anh được sử dụng; viết các nội dung đơn giản có kết nối về các chủ đề quen thuộc hoặc về sở thích cá nhân; mô tả các kinh nghiệm và sự kiện, ước mơ, hy vọng và hoài bão và đưa ra lý do, giải thích ngắn gọn cho các ý kiến và kế hoạch.

Ngoài ra, thông qua chương trình học, nhà trường muốn giúp học sinh hình thành thái độ tích cực đối với môn học, thói quen tự học cũng như biết áp dụng các phương pháp và chiến lược học tập khác nhau để phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh trong và ngoài lớp học, có kiến thức, kỹ năng để dự các kỳ thi đạt kết quả cao đặc biệt kỳ thi THPT Quốc gia

II. Đặc điểm việc dạy và học môn Tiếng Anh tại trường PT CLC Phượng Hoàng:

Với cấp học trung học phổ thông, nhà trường sẽ tổ chức phân hóa học sinh ngay từ lớp 10 để các em tập trung học và luyện thi theo ngành, nghề vì thế tiếng Anh luôn được xem là môn học được ưu tiên hàng đầu, ngoài mục tiêu cốt lõi là phát triển năng lực ngôn ngữ, cung cấp hệ thống kiến thức ngôn ngữ chuẩn cho học sinh, nhà trường còn muốn bồi đắp cho học sinh niềm yêu thích ngôn ngữ và sự tự tin khi sử dụng ngoại ngữ và đặc biệt chuẩn bị các kiến thức, kỹ năng để dự thi tốt nhất kỳ thi THPT Quốc gia

  1. Thời lượng chương trình và chương trình bổ trợ môn Tiếng Anh THPT

Chương trình tiếng Anh cấp THPT tại các lớp được thiết kế 7-8 tiết/ tuần, trong đó có 4 tiết cơ bản và 3 đến 4 tiết học theo chương trình bổ trợ. Về chương trình cơ bản, học sinh được đảm bảo chuẩn về mặt kiến thức cũng như là kĩ năng theo yêu cầu, tuân thủ các quy định được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, hàng tuần mỗi lớp sẽ có từ 2-3 tiết tiếng Anh tăng cường. Các tiết học được thiết kế dựa trên nhu cầu và tình hình thực tế của các lớp. Tuy nhiên, chương trình tiếng Anh tăng cường được xây dựng dựa trên hai mục tiêu chính. Mục tiêu thứ nhất là củng cố kiến thức ngôn ngữ cho học sinh qua các bài dạy ôn tập và luyện tập các chuyên đề về từ vựng, ngữ pháp. Mục tiêu thứ hai là phát triển năng lực giao tiếp cụ thể là các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết thông qua các hoạt động bài tập nhóm, bài tập dự án, thuyết trình, tranh luận dựa trên các chủ điểm, chủ đề. Qua đó phát triển được cho học sinh không chỉ là kỹ năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt, hiệu quả mà còn giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, phản biện và kĩ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lí thời gian.

Ngoài việc phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ và kiến thức ngôn ngữ, chương trình tiếng Anh tăng cường còn được thiết kế nhằm giúp học sinh được cọ xát và làm quen với các dạng bài thi, dạng đề từ các cuộc thi Tiếng Anh chuẩn quốc tế như IELTS, KET, PET (Cambridge), TOEFL Junior. Từ đó hình thành các kỹ năng, kỹ thuật làm bài thi và giúp các em tự tin hơn khi tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh và các cuộc thi tiếng Anh quốc tế; chuẩn bị đủ điều kiện về năng lực Anh ngữ, khả năng học tập và  kỹ năng sống để một số học sinh có thể đi du học từ cấp phổ thông.

 Giáo viên bộ môn sẽ hướng dẫn học sinh phương pháp học Tiếng Anh đúng đắn và một chuỗi hệ thống ngữ pháp theo trình tự các chuyên đề để học sinh nắm chắc phần ngữ pháp trong đề thi THPT Quốc gia( thường chiếm 60 – 70% bài thi), tăng cường kỹ năng để học sinh có thể thực hiện được các mức độ câu hỏi 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao trong đề thi. Thực hiện được câu hỏi dễ nằm ở các dạng bài: ngữ âm, câu giao tiếp, dùng ngữ pháp hoàn thành câu, câu đồng nghĩa, nối câu, tìm lỗi sai, và câu hỏi khó tập trung vào các câu hỏi phần từ vựng. kiến thức ngữ pháp nâng cao như: Đảo ngữ, Liên từ, Phân từ, Modal Perfect.

Một điểm khác biệt nữa ở chương trình tiếng Anh của trường Phổ thông Chất lượng cao Phượng Hoàng là việc áp dụng phương pháp dạy học phân hóa theo  đối tượng đối với tất cả các khối lớp. Đối với những em có năng lực nổi      trội, nhà  trường hình thành đội tuyển học sinh giỏi từ khối lớp 10 đến lớp 12 và tiến hành ôn tập, bồi dưỡng miễn phí. Đối với những em có năng lực cần phải cố gắng so với mặt bằng chung, nhà trường tổ chức các lớp dạy phụ đạo miễn phí, giúp các em  củng cố kiến thức cơ bản, và dần cải thiện năng lực bản thân.

Chất lượng đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng dạy và học vì thế  nhà trường đã chú trọng vào việc chọn lựa, tuyển dụng những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo, sẵn sàng tiếp thu cái mới, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, rất yêu trẻ, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, cập nhật và đổi mới hình thức,  phương pháp dạy học hiện đại,  cùng với đội ngũ các giáo viên giỏi là khách mời có kinh nghiệm để nâng cao kiến thức, kỹ năng ôn luyện và phương pháp làm bài cho học sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với kết quả tốt nhất. Tổ Tiếng Anh cùng với Trung tâm Ngoại ngũ thường xuyên tổ chức các hoạt động tiếng Anh ngoại khóa như các cuộc thi hùng biện, talk show, tổ chức các sự kiện liên quan đến văn hóa của các nước nói tiếng Anh như Halloween, Christmas, Father’s Day, Mother’s Day… qua đó học sinh được rèn luyện sự tự tin khi sử dụng ngôn ngữ, giúp hình thành thói quen học tập và niềm yêu thích đối với môn học này.

2. Kiểm tra, đánh giá chất lượng môn tiếng Anh THPT của Trường PT CLC Phượng Hoàng.

Kiểm tra, đánh giá là yếu tố quan trọng trong quá trình dạy học, nhằm cung cấp thông tin về năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà học sinh đạt được trong quá trình cũng như tại thời điểm kết thúc một giai đoạn học tập.

Đối với việc đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục thông qua các hoạt động dạy và học trên lớp. Trường luôn chú trọng vào sự tiến bộ, nỗ lực cải thiện năng lực bản thân của học sinh do đó, việc đánh giá thường xuyên ngoài việc nhằm giúp học sinh và giáo viên theo dõi tiến độ thực hiện những mục tiêu đã đề ra trong Chương trình, mà còn khuyến khích học sinh tự đánh giá mức độ tiến bộ của bản thân về cả năng lực học tập và thái độ học tập.

Việc đánh giá cuối cấp trung học phổ thông luôn được tuân thủ chặt chẽ về yêu cầu năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu 6 bậc dùng cho Việt Nam, cấp độ B1 đối với cấp trung học phổ thông.

Nhà trường sẽ tổ chức các kỳ thi thử năm lớp 12 để các em làm quen với tâm lý phòng thi, các kỹ năng dự thi đồng thời tăng cường đánh giá học sinh để nắm được đúng năng lực của từng em nhằm có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm bài thi sát đến từng đối tượng.

 Như vậy, Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng ngoài những kiến thức, kỹ năng của chương trình tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn trang bị thêm cho học sinh những kỹ năng để có thể bước ra thế giới với tư cách là những công dân trí thức với khả năng giao tiếp hiệu quả tại nơi sinh sống, làm việc và học tập. Với các chương trình tiếng Anh bổ trợ, tăng cường, các hoạt động trải nghiệm thực tế, mô hình câu lạc bộ tiếng Anh đa dạng, phong phú, học sinh sẽ được phát triển, nâng cao những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để tự tin thể hiện bản thân một cách sáng tạo, phát huy được năng lực bản thân với nghề nghiệp mình yêu thích.